ชื่อเรื่อง ผลการใช้รูปแบบการสอนทางตรงในการพัฒนาความสามารถการล้างมือ
ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ผู้ศึกษา นางจิตฎาภา เรืองสุวรรณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทางตรงในการพัฒนาความสามารถการล้างมือของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการล้างมือของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก ก่อนและหลังการเรียนด้วยรูปแบบการสอนทางตรง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่มีความที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา รับบริการแบบไป-กลับ กำลังศึกษาอยู่ชั้นเตรียมความพร้อม 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก เลือกมาโดยวิธีเจาะจง จำนวน 3 คน
แบบแผนในการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงทางเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และดำเนินการหาคุณภาพเรียบร้อยแล้ว คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทางตรง เรื่อง การล้างมือ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 7 แผน 2) แบบประเมินความสามารถการล้างมือ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองโดยนำเครื่องมือไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งใช้เวลาทั้งสิ้น 21 คาบ คาบละ 60 นาที โดยมีการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทางตรง เรื่อง การล้างมือ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการล้างมือ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนเรียนด้วยรูปแบบการสอนทางตรง คะแนนเฉลี่ย 1.45 คะแนน อยู่ในระดับปรับปรุง หลังเรียนด้วยรูปแบบ การสอนทางตรง คะแนนเฉลี่ย 4.22 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก
2. ความสามารถในการล้างมือ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนทางตรง สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 55.47