ชื่อเรื่อง ผลของการใช้ชุดฝึกทักษะบอกค่าจำนวนตัวเลข เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการบอกค่าจำนวน 1-5 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ผู้วิจัย นายสัณห์สิษฐ์ มรรคธรรมกุล
ปี พ.ศ. 2564
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง
จำนวนหน้า 43 หน้า
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง ผลของการใช้ชุดฝึกทักษะบอกค่าจำนวนตัวเลข เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการบอกค่าจำนวน 1-5 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา รับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง หน่วยบริการธนบุรี จำนวน 6 คน เพศชายและหญิง อายุ 5-6 ปี รับบริการแบบครึ่งวัน กำลังเรียนอยู่ในชั้นเตรียมความพร้อม
ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง หน่วยบริการธนบุรี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จากการวินิจฉัยจากโรงพยาบาลศิริราช พบว่าเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ มีระดับเชาน์ปัญญาระหว่าง 50 - 70 เลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 6 คน ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการทดลองเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 0.30 ชั่วโมง ทำการทดลองในช่วงเวลา 11.00 11.30 น. รวม 50 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ แผนการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะบอกค่าจำนวนตัวเลข เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการบอกค่าจำนวน 1-5 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .92 แบบแผนการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัย
กิ่งทดลองแบบ One-Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (Percentage)
จากผลการศึกษาพบว่า
ผลของการใช้ชุดฝึกทักษะบอกค่าจำนวนตัวเลข เพื่อพัฒนาความสามารถในการบอกค่าจำนวน
1-5 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาหลังจากจัดสอน มีค่าเฉลี่ย เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.67
ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผลก่อนการทดลอง พบว่า สูงขึ้นร้อยละ 78.67