รายงานผลการประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็น ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียน
น้ำค้อ จำนวน 55 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบประเมินโครงการแบบสำรวจรายการ และมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ คือ สำหรับผู้บริหารและครู และสำหรับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .98 และ .94 ตามลำดับ ใช้การประเมินตามรูปแบบซิปโมเดล(CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม
สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำผลมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย และเกณฑ์ผ่าน ไม่ผ่าน สรุปเป็นผลการประเมิน
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ การดำเนินงานของโครงการสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ โครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นกัน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ จำนวนของบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ความพร้อมในการให้ความช่วยแหลือสนับสนุนโครงการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นกัน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ การนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา(A) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ การติดตามและประเมินผล มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นกัน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการปรากฏ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู หลังการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ และด้านนักเรียนมีความประหยัดและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นกัน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของนักเรียน หลังการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ด้านนักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ และด้านนักเรียนมีความกตัญญูกตเวที ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริต มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นกัน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน หลังการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ด้านนักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นกัน