บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการอ่านออกเสียง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ทำวิจัย นางสาวปาณิสรา โชคคเณศร์
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการอ่านออกเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 คน ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือ จำนวน 3 ชุด โดยมีรายละเอียด และวิธีการสร้างเครื่องมือ ดังต่อไปนี้ 1. แบบทดสอบก่อนและหลังพัฒนาทักษะการอ่าน 2. ชุดที่ 1 การอ่านคำที่ประกอบด้วยสระเดี่ยว 3. ชุดที่ 2 การอ่านคำที่ประกอบด้วยสระผสม 4. ชุดที่ 3 การอ่านข้อความ
T-test และค่าประสิทธิภาพของชุดการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 81.62 และประสิทธิภาพด้านผลสำเร็จ (E2) เท่ากับ 82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (80/80) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางปะอิน หลังพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการอ่านออกเสียง มีคะแนนสูงกว่าก่อนใช้ชุดการอ่านออกเสียง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางปะอิน ที่มีต่อชุดการอ่านออกเสียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีค่าเฉลี่ยรวมที่ระดับความพึงพอใจที่ 4.38 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน