รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนค าในมาตราตัวสะกด ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
(MEP) โรงเรียนอนุบาลตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่
มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและเขียนค าในมาตราตัวสะกด ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1/1 (MEP) กลุ่มประชากรที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 (MEP)
โรงเรียนอนุบาลตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จ านวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูลเป็นแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนค าในมาตราตัวสะกดด้วย ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 (MEP) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและเขียนค าในมาตราตัวสะกดด้วย
ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 (MEP) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย
(Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่าน
และเขียนค า ในมาตราตัวสะกด ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 (MEP) (E1 / E2
)
การหาค่า t แบบไม่เป็นอิสระต่อกันและการหาค่า t แบบกลุ่มเดียว
ผลกา รศึกษาพบว่ า (1) แบบฝึกเส ริมทักษะฯ มีป ระสิทธิภ าพของกระบวนก า ร
ต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ หรือ E1 / E2
เป็น 89.18 / 91.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด 80/80
(2) การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการท าแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
ของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะฯ ปรากฏว่า ผลการทดสอบหลังเรียนมีค่าสูงกว่า
ผลการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1/1 (MEP) โรงเรียนอนุบาลตาก ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะฯ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยมีค่า
x = 4.56 และ S.D. = 0.05 จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า แบบฝึกเสริมทักษะฯ
มีประสิทธิภาพสามารถท าให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น