บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ
ผู้รายงาน นางสาวกฤชภร สุวรรณวิหค
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2562
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 188 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าแก่การลงทุน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ส่งผลให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงแก่ผู้เรียน โครงการมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพและทักษะชีวิตของนักเรียน กิจกรรมและการดำเนินโครงการมีความชัดเจนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ส่วนโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2562 โรงเรียน บ้านดอนสุวรรณ โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินการตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้อย่างเพียงพอ เอื้อต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อาคาร สถานที่ แหล่งเรียนรู้มีความปลอดภัยในการดำเนินงานเพียงพอและเหมาะสม โรงเรียนมีปฏิทินการดำเนินโครงการ/กิจกรรม กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน ส่วนโรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
3) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วยครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา โรงเรียนส่งเสริมการจัดทำแผนการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในทุกชั้นเรียน โรงเรียนมีการส่งเสริม สนับสนุน ให้ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนไปอบรม ประชุม หรือศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำความรู้มาใช้ในการพัฒนาตนเองและสถานศึกษาส่วนการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนา ส่งเสริมและเรียนรู้ร่วมกันมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
4) การประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านผลผลิตการดำเนินโครงการ พบว่า โครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ ด้านผลผลิตการดำเนินโครงการ การประเมินความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ พบว่า มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 89.40 การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า กิจกรรมเบเกอรี่สร้างสุข สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือมีความใฝ่รู้ มีความรับผิดชอบ และมีความซื่อสัตย์ในการทำกิจกรรมเบเกอรี่สร้างสุข กิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว และสังคม ส่วนมีความรับผิดชอบ และมีวินัยในการเพาะเห็ด มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการพัฒนาทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนสุวรรณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนด้วยกิจกรรมเบเกอรี่สร้างสุข มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนด้วยกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ การจัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนมีความหลากหลาย ผลที่ได้รับจากการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ส่วนความร่วมมือของนักเรียนในการร่วมกิจกรรม/โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, การพัฒนาทักษะอาชีพ, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง