วิจัยในชั้นเรียน วิธีการสอนแบบคู่คิด Think-Pair-Share เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบคู่คิด Think-Pair-Share
2. เพื่อศึกษาพัฒนาการทางผลสัมฤทธิ์สัมพัทธ์ของนักเรียนรายบุคคลทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบคู่คิด Think-Pair-Share
ผลการศึกษา
จากผลการศึกษาวิธีการสอนแบบคู่คิด Think-Pair-Share เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่ได้รวบรวมข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย ซึ่งสามารถอภิปรายผลดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบคู่คิด Think-Pair-Share นักเรียนส่วนมากมีการพัฒนาการหลังเรียนดีกว่าก่อนเรียน เนื่องมาจาก
1.1. ก่อนการเรียนการสอนนักเรียนบางคนจะไม่รู้ว่าเนื้อหาที่จะเริ่มเรียนมีลักษณะ
เป็นอย่างไร บางคนอาจจะลืมเพราะไม่ค่อยได้ใช้ นักเรียนบางคนสามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่นักเรียนสนใจหรือเข้าใจเนื้อหาเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงทำให้นักเรียนของนักเรียนบางส่วนสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนได้ดี บางส่วนทำได้ไม่ดีเนื่องจากไม่เคยผ่านเนื้อหาดังกล่าวมาก่อนหรืออาจจะผ่านแล้วแต่ไม่ค่อยนำมาใช้จึงทำให้คะแนนก่อนเรียนอยู่ในระดับที่ผ่านกับไม่ผ่าน
1.2. เมื่อได้เรียนไปแล้วพบว่านักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น และได้ทำแบบทดสอบ
หลังเรียนแล้ว ทำให้นักเรียนส่วนมากมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากการจดจำและเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นทำให้สามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้ บางส่วนได้ทำเดิมหรืออาจจะเพิ่มขึ้นไม่มาก เนื่องมาจากศักยภาพของตัวผู้เรียน
2. พัฒนาการทางผลสัมฤทธิ์สัมพัทธ์ของนักเรียนรายบุคคลทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบคู่คิด Think-Pair-Share มีพัฒนาการดีมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน