บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษ และเพื่อวัดเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษ จำนวน 4 แผน 2) แบบทดสอบความสามารถการใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 1 ชุด 3) แบบวัดเจตคติต่อการใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการหาค่าระดับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษ และdependent t-test เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพืซฉบับภาษาอังกฤษของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษมีค่าเท่ากับ 76.75 ซึ่งไม่น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ
ร้อยละ 75
3. นักเรียนมีเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือการ์ตูนวันพีซฉบับภาษาอังกฤษในระดับดี