นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ สู่ Best Practice ของสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างประสิทธิผลของ
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ( 1 โรงเรียน 1 นวัตกรรม) ภายใต้สถานการณ์ COVID – 19
วัตถุประสงค์นวัตกรรม
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ด้วย Google Classroom เรื่อง โควิด 19 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลตาดควัน
2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลตาดควัน ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ด้วย Google Classroom เรื่อง โควิด 19
จากผลการศึกษาเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์การจัดการเรียนการสอนแบบมี ส่วนร่วมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วย Google Classroom เรื่อง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)
กลุ่มประชากรได้แก่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนอนุบาลตาดควัน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) สื่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ด้วย google classroom 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าทีที่สัมพันธ์กัน(t-test dependent) และประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้ หลังจากเรียนรู้ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์การจัดการเรียนการสอนแบบมี ส่วนร่วมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วย Google Classroom เรื่อง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทิี่ .05
2. จากการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์การจัดการเรียน การสอนแบบมีส่วนร่วมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วย Google Classroom เรื่อง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ของนักเรียน ครู ผู้บริหาร ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าผลการประเมินความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด