ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ เอส.ที.เอ.ดี.(STAD)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัตนาภรณ์ เกษนอก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โรงเรียนบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
ปีการศึกษา2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อน และหลังได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค STAD
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค STAD และ การสอนแบบปกติ (ตามคู่มือครู)
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบางบัวทอง โดยกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มทดลองจำนวน 38 คน กลุ่มควบคุมจำนวน 44 คน ซึ่งนักเรียนกลุ่มทดลองจะได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค STAD และนักเรียนในกลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบปกติ(ตามคู่มือครู) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเครื่องมือ คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
1. ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการ เรียนการสอนโดยใช้เทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่า ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ (ตามคู่มือครู) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05