บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดตะพงนอก โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวบรรดิษฐ์ สุราษฎร์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ13101 ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest
Design
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดตะพงนอก ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก ดำเนินการทดลองโดยการทดสอบก่อนเรียน แล้วจึงให้เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.89/81.68
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน