บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก
ชื่อผู้วิจัย นางสาวบรรดิษฐ์ สุราษฎร์
รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ12101 ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest
Design
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก ดำเนินการทดลองโดยการทดสอบก่อนเรียน แล้วจึงให้เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.66/86
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน