ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน นายสมควร บายศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี
หน่วยงาน โรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการและประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์แบบประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน นักเรียน จำนวน 102 คน ครู จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 100 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 225 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.88 - 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Window v.24
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครู เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.83,q = 0.22)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครู เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.76, q = 0.27)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ
คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครู เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.77, q = 0.23)
4. ด้านผลผลิต เป็นการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านความพึงพอใจ
ต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งพิจารณาแต่ละด้านสรุปผล ดังนี้
4.1 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ประกอบด้วย คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ 8 ประการ ดังนี้
4.1.1 ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.78, q = 0.23)
4.1.2 ด้านซื่อสัตย์ สุจริต พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถาน
ศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.77, q = 0.23)
4.1.3 ด้านมีวินัย พบว่า ระดับความคิดเห็นของระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.71, q = 0.31)
4.1.4 ด้านใฝ่เรียนรู้ พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู
นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.72, q = 0.30)
4.1.5 ด้านอยู่อย่างพอเพียง พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถาน
ศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.76,q = 0.28)
4.1.6 ด้านมุ่งมั่นในการทำงานพบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถาน
ศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.72,q = 0.29)
4.1.7 ด้านรักความเป็นไทย พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถาน
ศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.81,q = 0.24)
4.1.8 ด้านมีจิตสาธารณะ พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถาน
ศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.75,q = 0.27)
4.2 ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี ปีการศึกษา 2563 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการประเมินผลผลิตของโครงการ เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.74, q = 0.31)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ควรนำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจ ปรับปรุง แก้ไข ด้านต่างๆ ที่ค้นพบ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่ทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป และปรับปรุงกิจกรรมที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับต่ำ
2. ผู้บริหารและครูควรจัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง และควรจัดกิจกรรมกระตุ้นเสริมแรงเพื่อให้นักเรียนมีกำลังใจในการทำกิจกรรม อย่างต่อเนื่องและเกิดเป็นพฤติกรรมที่คงทนถาวร
3. ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนตามความเหมาะสม โดยเริ่มต้นจากที่บ้านและมีการประสานความร่วมมือกับโรงเรียน
4. ควรมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลโดยทั่วไป
5. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ และเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาถึงปัจจัยหรือองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามบริบทที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
3. ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางอื่นที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อ
เปรียบเทียบผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน
4. ควรมีการใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความหลากหลาย ในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอังพึงประสงค์ โดยคุณภาพของเครื่องมือต้องมีความเชื่อมั่นเข้าใกล้ 1 มากที่สุด ผลการประเมินจึงจะมีคุณภาพ
5. นอกจากการวิจัยเชิงประเมินแล้ว ควรมีการติดตามผลการนำไปใช้และพัฒนา และควรมีการวิจัยเชิงคุณภาพเกี่ยวกับการจัดกการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอังพึงประสงค์ของนักเรียน จะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น