บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
โดยใช้สื่อการเรียนการสอนการไหลเวียนเลือด
ชื่อผู้วิจัยนางรัชฎาพร ทองดี
รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รหัสวิชา ว22102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบ การวิจัยเชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาสื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อการสอน การไหลเวียนเลือด ให้มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้สื่อการสอนการไหลเวียนเลือด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือสื่อการสอนการไหลเวียนเลือด
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
1) หาค่าประสิทธิภาพ ใช้สูตร
สูตรที่ 1
E1 = X / N A  100
เมื่อ E1 แทน ประสิทธิภาพของกระบวนการ
X แทน คะแนนรวมของแบบฝึกหัดหรืองาน
A แทน คะแนนเก็บของแบบฝึกหัดทุกชิ้นรวมกัน
N แทน จำนวนผู้เรียน
สูตรที่ 2
E2 = F/N B  100
เมื่อ E2 แทน ประสิทธิภาพของผลลัพธ์
F แทน คะแนนรวมของผลลัพธ์หลังเรียน
B แทน คะแนนเต็มของการสอบหลังเรียน
N แทน จำนวนผู้เรียน
ผลการศึกษาพบว่า
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4จำนวน 10 คน โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นให้นักเรียนเรียนรู้โดยการใช้สื่อการสอนการไหลเวียนเลือด ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น หลังจากนั้นให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า การใช้การใช้สื่อการสอนการไหลเวียนเลือดเพื่อการพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาและสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 58.50 และคะแนนทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.25 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสื่อการสอนการไหลเวียนเลือด มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้และพัฒนาต่อไป