รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการพิมพ์งานเรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์ในการพิมพ์งานเบื้องต้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางภัชรีพร ภาคมะฤค
ปีที่วิจัย : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
สภาพการปฏิบัติงานและปัญหา
เป้าหมายของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นอกจากต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542,2544 แล้ว ยังมุ่งให้ผู้สอนเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เหมาะสมกับสภาพและลักษณะของผู้เรียน เน้นให้ ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตามกระบวนการเรียนรู้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังต้องการให้ครูผู้สอนคิดค้นเทคนิค กลวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ และนำมาใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหา ความสนใจ วัยของผู้เรียน และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้แต่ละช่วงชั้น เวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนสภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชน
ผลจากการศึกษาสภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1) พบว่า นักเรียนยังมีผลการเรียนรู้เรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐานอยู่ในระดับต้องปรับปรุง ทั้งนี้เนื่องจากสื่อการเรียนรู้ที่มีอยู่ยังขาดการนำเสนออย่างเป็นระบบ ขาดความต่อเนื่อง กล่าวคือ มีลักษณะกระจัดกระจายอยู่ในแต่ละบทเรียนตลอดปีการศึกษา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ ความสับสน ไม่สามารถนำไปใช้เพื่อการเรียนรู้ และการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ผลที่ตามมาคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษาต้องการ รวมทั้งการขาดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และภาษาคอมพิวเตอร์ เพื่อการเรียนและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเฉพาะพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น เช่นการพิมพ์งานที่ถูกวิธีและรวดเร็วจะช่วยเสริมสร้างความรู้ ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ และการใช้ปุ่มลัดเป็นทำให้การพิมพ์งานหรือใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังเป็นสื่อที่ช่วยให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนมีทักษะทางสังคม ทักษะการทำงานกลุ่ม และคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตสอดคล้องกับความต้องการของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความคาดหวังของสังคมได้