|
Advertisement
|
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะ ในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพรภัทรา ศรีแก่นจันทร์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครู สู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะ ในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2562 เพื่อศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วม ที่มีผลต่อสมรรถนะ ในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบสมรรถนะครูในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ต่อผลที่เกิดกับผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ ประชากร คือ ผู้เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียทั้งในและนอกเขตพื้นที่บริการโรงเรียนบ้านสระบัว ตำบลสระบัว อำเภอปทุมรัตต์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จังหวัดร้อยเอ็ด ในปีการศึกษา 2562 โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแยกเป็นกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูปฏิบัติการ จำนวน 15 คน และครูอัตราจ้าง จำนวน 1 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 43 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม (Questionnaires) ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบฃการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครู สู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครู สู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครู สู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะครูในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองต่อผลที่เกิดกับผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์
สรุปผลการวิจัย 1. การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครู สู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2562 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76 S.D.= 0.35) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านหลักการกระจายอำนาจ ( = 4.82 S.D.= 0.31) รองลงมา คือ ด้านหลักการบริหารตนเอง ( = 4.78 S.D.= 0.36) และด้านหลักการคืนอำนาจการจัดการศึกษา ( = 4.76 S.D.= 0.35) ตามลำดับ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 นั่นแสดงว่า รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในทุกด้าน ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถนำมาขับเคลื่อนสนับสนุนส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมได้จริง 2. การวิเคราะห์การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ พบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76 S.D. = 0.38) นั่นแสดงว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมด้านการวางแผน ด้านการจัดการองค์กร ด้านการนำ ด้านการควบคุม ย่อมส่งผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูได้จริง เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2 3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบสมรรถนะครูในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ พบว่า สมรรถนะครูในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) ก่อนการวิจัย เท่ากับ 3.48 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.46. และมีค่าเฉลี่ย ( ) หลังการวิจัย เท่ากับ 4.75 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.44 พบว่า สมรรถนะครูในการปฏิบัติงานของครูสู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ หลังการวิจัยสูงกว่าก่อนการวิจัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 3 นั่นแสดงว่า สมรรถนะการปฏิบัติงานครูทั้ง 6 ข้อ คือ สมรรถนะการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ สมรรถนะการพัฒนาผู้เรียน สมรรถนะการบริหารจัดการชั้นเรียน สมรรถนะการวิเคราะห์สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน สมรรถนะภาวะครูผู้นำ และสมรรถนะการสร้างความสัมพันธ์ และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ ย่อมส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด 4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองต่อผลที่เกิดกับผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองต่อผลที่เกิดกับผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ .4.61 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.44 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4 นั่นแสดงว่า รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครู สู่คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2562 เกิดผลสะท้อนเชิงคุณภาพต่อคุณภาพผู้เรียน อย่างเชิงประจักษ์ คือ นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจในด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน และด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียนที่กำหนดไว้
|
โพสต์โดย นางสาวพรภัทรา : [31 มี.ค. 2564 เวลา 11:10 น.] อ่าน [4801] ไอพี : 183.88.231.3
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,738 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,662 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,697 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,005 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 67,129 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,829 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,605 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,144 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,658 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,794 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,920 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,435 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,416 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,718 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 33,270 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,513 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,404 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 98,217 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|