|
|
เรื่อง การศึกษาปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการ
นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODELที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2561
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพรภัทรา ศรีแก่นจันทร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODELที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2561 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODELที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2561 เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบการปฏิบัติงานนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL ที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ประชากร คือ ผู้เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียทั้งในและนอกเขตพื้นที่บริการโรงเรียนบ้านสระบัว ตำบลสระบัว อำเภอปทุมรัตต์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จังหวัดร้อยเอ็ด ในปีการศึกษา 2561 โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแยกเป็นกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูปฏิบัติการ จำนวน 12 คน และครูอัตราจ้าง จำนวน 1 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 40 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL ที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียงซึ่งปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานการบริหารจัดการศึกษาสู่นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL 3) แบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL ที่มีผลต่อสถานศึกษาพอเพียงและแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียงที่เกิดจากปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL ที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2561
สรุปผลการศึกษา 1. การวิเคราะห์ปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODELที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2561 พบว่า ในภาพรวมของปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนา SRABUA MODEL มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียงทั้ง 4 ด้าน ทำให้เกิดการพัฒนาและผลการวิเคราะห์ พบว่า ปัจจัยทั้ง 4 ด้าน ทำให้ปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL และมีผลต่อการปฏิบัติงานของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.81 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.26 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กรมีค่า ( = 4.95 S.D. = 0.15) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยด้านบรรยากาศองค์กร มีค่า ( = 4.81 S.D. = 0.20) และด้านปัจจัยด้านภาวะผู้นำทางวิชาการ มีค่า ( ) = 4.80 S.D. = 0.39) ตามลำดับ ดังนั้น แสดงให้เห็นว่า ปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของผู้บริหารเป็นการพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูมีขีดความสามารถในการพัฒนาการบริหารจัดการเรียนการสอนนำไปสู่การปฏิบัติงาน SRABUA MODEL สูงขึ้นจริงเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 2. การวิเคราะห์การปฏิบัติงานการบริหารจัดการศึกษาสู่นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL พบว่า การปฏิบัติงานการบริหารจัดการศึกษาสู่นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL ในภาพรวมของการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้ง 4 ด้าน ค่าเฉลี่ย ( ) อยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากับ 4.76 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ0.38 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารจัดการศึกษา มีค่า ( = 4.80 S.D. = 0.36) รองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา มีค่า ( = 4.77 S.D. = 0.37) ตามลำดับเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2 จะเห็นได้ว่า การบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ครูมีขีดความสามารถขีดสมรรถนะในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและปฏิบัติงานขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL สู่ความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียงได้จริง 3. การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL ที่มีผลต่อสถานศึกษาพอเพียง ก่อนและหลังการศึกษา พบว่า การปฏิบัติงานนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL ที่มีผลต่อสถานศึกษาพอเพียง ก่อนการศึกษามีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.50 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.49 นั่นแสดงว่า ตลอดช่วงปีการศึกษา 2561 ครูมีการปฏิบัติงานการบริหารจัดการศึกษาสู่นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODEL หลังการศึกษาสูงกว่าก่อนการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3 4. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียงในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.53 จะเห็นได้ว่าการศึกษาปัจจัยการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน SRABUA MODELที่มีผลต่อความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนบ้านสระบัว ปีการศึกษา 2561 แสดงถึง ความสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง เป็นผลลัพธ์และภาพความสำเร็จครอบคลุมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทุกด้าน ได้แก่ สถานศึกษา ผู้บริหาร ครู ผู้เรียนตามเกณฑ์มาตรฐานสถานศึกษาพอเพียงที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ซึ่งตอบสนองความต้องการในคุณค่าความภูมิใจ ศรัทธา การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ได้ทุกมิติของการดำรงชีวิตและประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างมีความสุขความเจริญก้าวหน้าในชีวิตได้จริง เกิดความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง (ตัวแทนขุมชนผู้มีส่วนได้เสีย) อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4
|
โพสต์โดย นางสาวพรภัทรา : [31 มี.ค. 2564 เวลา 11:07 น.] อ่าน [4654] ไอพี : 183.88.231.3
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 415,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,145 ครั้ง
| เปิดอ่าน 182,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 309,765 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 79,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 176,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,897 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|