วิธีการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) รายวิชาภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม มี 5 องค์ประกอบหลัก
คือ สร้างองค์ความรู้ (Construct : C) มีปฏิสัมพันธ์ (Interaction : I) มีส่วนร่วมทางกาย (Physical
Participation : P) เรียนรู้กระบวนการ (Process Learning : P) และประยุกต์ใช้ (Application : A)
ได้จัดเป็น 7 ขั้นตอน ดังนี้
1.ทบทวนความรู้เดิม (CI) : สร้างความพร้อมเชื่อมโยงความรู้ โดยการซักถาม เล่า/แสดง ให้ผู้เรียนได้ทบทวนเนื้อหาและความรู้เดิมด้านภาษาญี่ปุ่น คำศัพท์พื้นฐาน
2. แสวงหาความรู้ใหม่ (CIPP) : ด้วยสื่อ/แหล่งเรียนรู้ ให้ผู้เรียนใช้สื่อเทคโนโลยีหาความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับวิชาภาษาญี่ปุ่น เช่น วัฒนธรรม ประเพณี ฯลฯ
3. ศึกษาทำความเข้าใจ (CIPP) : สร้างความหมาย/สรุป ด้วยกระบวนการต่างๆ จากกิจกรรม ผู้สร้างสร้างกิจกรรมเสริมสร้างทักษะทั้ง4 ด้าน เช่นกิจกรรม ท่องจำคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวของฉันผ่านเกม
4. แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม (CIPP) : ตรวจสอบกับกลุ่ม โดยแบ่งปันซึ่งกันและกัน ผู้เรียนจับกลุ่มและแลกเปลี่ยนความรู้ในรูปแบบรายงานหน้าชั้นเรียน เป็นต้น
5.สรุปและจัดระเบียบความรู้ (CIPP) : จดจำ โดยสรุปประเด็นสำคัญให้ครบถ้วน ผู้สอนช่วยสรุปเนื้อหาเพื่อเพิ่มความรู้เพิ่มเติม
6. แสดงผลงาน (CIPPA) : ตรวจสอบความรู้/เข้าใจ เช่น นิทรรศการ อภิปราย วาดภาพ ฯลฯ ผู้เรียนจัดกิจกรรมนิทรรศการวันสำคัญของประเทศญี่ปุ่นทั้งในโรงเรียนและในชุมชน หรือเข้าค่ายภาษาและวัฒนธรรม และ ผลงานด้านประวัติศาสตร์ชีวิต ในงาน สายสัมพันธ์มิตรภาพไทยญี่ปุ่น
7. ประยุกต์ใช้ความรู้ (CIPPA) : นำไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ในสถานการณ์ใหม่ นำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมไปต่อยอดระดับที่สูงขึ้นไป เช่นเรียนต่อด้านภาษาในมหาวิทยาลัย ทำงานในบริษัทญี่ปุ่น เป็นต้น