ชื่อผลงาน การพัฒนาครูในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน
ของโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อผู้ศึกษา นายวิวัฒพงษ์ พัทโท ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนของครูโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ 2) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ของครูโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี ต่อครูในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ประชากรในการศึกษา ได้แก่กลุ่มผู้ร่วมศึกษาและผู้ให้ข้อมูล จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบบันทึก แบบสอบถามระดับการปฏิบัติในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนของครูโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อครูในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ถึง มกราคม พ.ศ. 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิคการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลแบบสามเส้า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาวิเคราะห์
ก่อนการพัฒนา พบว่า
ครูไม่มีความรู้ ความสามารถในการดำเนินงานและการจัดกิจกรรม ขาดเทคนิคและวิธีสอนที่หลากหลาย ขาดการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการดำเนินงาน และการจัดกิจกรรม
หลังการพัฒนา พบว่า
1. ครูมีความรู้ ความสามารถในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ของครูโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ปรากฏดังนี้
1.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนในด้านการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมได้เป็นอย่างดี และมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดี เช่น ไม่หนีเรียน รู้จักคุณค่าของเงิน ไม่พูดโกหกไม่ทะเลาะชกต่อยกัน มาโรงเรียนแต่เช้า รู้จักการให้อภัย
1.2 การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน พบว่า ผู้ร่วมศึกษามีการจัดกิจกรรมในการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน มีการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดกิจกรรม นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม มีความกระตือรือร้น และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปฏิบัติตนได้ดียิ่งขึ้น
2. ครูมีระดับการปฏิบัติงานในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนของโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.11) ค่าเฉลี่ย 11 ข้อ อยู่ระหว่าง 3.67 4.67 รายการปฏิบัติส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 8 ข้อ และรายการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ เมื่อพิจารณาการกระจายข้อมูล พบว่า แต่ละข้อมีการกระจายข้อมูล อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน คือระหว่าง 0.41 0.52 แสดงว่า ผู้ร่วมศึกษา ส่วนใหญ่มีผล การปฏิบัติงานการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน รายการที่มีผลปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้ มีการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการดำเนินงาน ครูมีการพัฒนาตนเองในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน และมีการแบ่งกลุ่มนักเรียนตามพฤติกรรมของนักเรียนในการดำเนินงาน (X-bar = 4.67)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อครูในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ของโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี มีระดับความพึงพอใจต่อครูในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนของโรงเรียนโคกคันจ้องหนองแต้สามัคคี มีค่าระดับความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 และรายด้าน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 2 ด้าน ดังนี้ ด้านการดำเนินงาน นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด 6 ข้อ และระดับมาก 2 ข้อ โดยข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ ความรู้ที่ได้รับนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ (X-bar = 4.72) ครูกำหนดแนวทางการดำเนินงานตรงตามความต้องการของนักเรียน (X-bar = 4.67) นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน (X-bar = 4.62) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียนร่วมกำกับ ติดตามในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (X-bar = 4.62) ครูมีการสอบถามความคิดเห็นนักเรียนก่อนการดำเนินงาน (X-bar = 4.56) และครูมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (X-bar = 4.51) ด้านการจัดกิจกรรม นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ โดยข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ สื่อที่นำมาใช้เหมาะสมกับกิจกรรม (X-bar= 4.74) เมื่อตั้งใจทำกิจกรรมคุณครูจะชมเชยเสมอ (X-bar= 4.69) นักเรียนได้ฝึกการปฏิบัติกิจกรรมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง (X-bar = 4.69) และนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม (X-bar = 4.67)