ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการออกแบบวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง รายวิชา การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
ชื่อผู้วิจัย นายชัยยุทธ ราษฎร์สภา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะการออกแบบวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง รายวิชาการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 75 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ใบปฏิบัติงาน, แบบสัมภาษณ์และ แบบทดสอบ
สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า ผลคะแนนเฉลี่ยในการปฏิบัติงานการออกแบบวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์
ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง รายวิชาการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้การเรียนรู้แบบแก้ปัญหาในทุกใบงานจะได้คะแนนเกินกว่าครึ่ง (5 คะแนน) ระดับคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 7.24 และประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยใช้การเรียนรู้แบบแก้ปัญหามีค่าเท่ากับ 18.08 ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ (Epost) - (Epre) ≥ 60
คำสำคัญ : ทักษะการออกแบบวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์, พัฒนา, การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา