ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ผู้รายงาน นางจิตรลดา สุวรรณทิพย์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสันติสุข
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Model กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 - 6 จำนวน 94 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน รวมทั้งสิ้น 142 คน ใช้เครื่องมือ เป็นแบบสอบถามประมาณค่าระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่าโรงเรียนมีงบประมาณที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้ และการดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรมมีความเหมาะสมกับสภาพและบริบทของโรงเรียน ส่วนรายละเอียดของกิจกรรมมีความเป็นไปได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่าบุคลากรประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาบุคลากรมีจำนวนเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานตามหน้าที่ได้ มีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ เพียงพอและมีคุณภาพ บุคลากรมีความรับผิดชอบและสามารถดำเนินกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่วนโรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมในโครงการให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3) การประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่า กำหนดกิจกรรมโครงการได้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา จัดทำแผนประเมินผลโครงการควบคู่กับการวางแผนกำหนดกิจกรรมโครงการ มีการบันทึกผลการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารให้การสนับสนุนและสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้รับผิดชอบโครงการอย่างสม่ำเสมอ ส่วนการรายงานผลการประเมินโครงการให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด และ 4) การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่า นักเรียนมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา นักเรียนมีความภาคภูมิใจและรักความเป็นไทย นักเรียนมีจิตสาธารณะ และความพึงพอใจต่อประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่วนนักเรียนมีระเบียบวินัยในตนเอง และการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ควรดำเนินการต่อไปโดยนำผลการประเมินไปปรับใช้และสรุปเป็นข้อเสนอแนะได้ดังนี้
1. จากผลการประเมินด้านบริบท พบว่ารายละเอียดของกิจกรรมมีความเป็นไปได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้นผู้บริหารและครูควรจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง และควรจัดกิจกรรมกระตุ้นเสริมแรงเพื่อให้นักเรียนมีกำลังใจในการทำกิจกรรม อย่างต่อเนื่องและเกิดเป็นพฤติกรรมที่ยั่งยืน
2. จากผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าโรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรม ในโครงการให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ มีค่าเฉลี่ยต่ำ ที่สุด ดังนั้นโรงเรียนควรมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมในโครงการให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อให้การดำเนินโครงการเกิดความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพ
3. จากผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่ามีการรายงานผลการประเมินโครงการ ให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้นโรงเรียนควรรายงานผลการประเมินโครงการต่อบุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง และควรมีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางด้วยวิธีการที่หลากหลาย
4. จากผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่านักเรียนมีระเบียบวินัยในตนเองและการ มีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้นโรงเรียนควรเพิ่มกิจกรรมที่ช่วยปลูกฝังระเบียบวินัยในตนเองของผู้เรียนให้เกิดความยั่งยืน มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และควรประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้กิจกรรมเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามบริบทที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
2. ควรมีการศึกษาประเพณีและวัฒนธรรมในท้องถิ่นที่มีส่วนช่วยส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนได้อย่างไร