เรื่อง/ปัญหาที่พบ
จากการสังเกต ในปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 พบว่า มีนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 คิดเลขไม่คล่อง
วัตถุประสงค์
ให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการคิดคำนวณ สามารถคิดคำนวณได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
วิธีการศึกษา
1. จัดเตรียมเอกสารแบบทดสอบ และแบบฝึกหัดการคิดคำนวณโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนชุดเดียวกัน
2. ปรับแผนการสอนให้สอดคล้องกับงานวิจัย
3. เตรียมการสอนตามตามแผนการสอนที่ปรับเปลี่ยน
4. ทำการทดสอบก่อนเรียน
5. สอนโดยเริ่มจากทักษะที่ง่ายไปหายาก และสอดแทรกเทคนิคคิดเลขเร็ว โดยทำการสอนในช่วง 10 นาทีสุดท้ายของแต่ละคาบเรียน
6. ทำแบบฝึกหัดที่เตรียมไว้ โดยทำแบบฝึกหัดในช่วง 10 นาทีสุดท้ายของแต่ละคาบเรียน
7. ทำการทดสอบหลังเรียน
8. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
9. สรุปผลการวิจัย
ประชากร
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพนมเศษ จำนวน 28 คน
สรุปผลการศึกษา
จาการศึกษาวิจัยในเรื่องการส่งเสริมความสามรถในการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดพนมเศษ จะเห็นได้ว่านักเรียนมีทักษะในการคิดคำนวณดีขึ้น ดังจะเห็นได้จาก คะแนนทดสอบหลังเรียนที่มากกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนของแต่ละห้อง แต่จากคะแนนของนักเรียนแต่ละคนก็ยังมีนักเรียนบางคนที่ได้คะแนนเท่าเดิม บางคนได้คะแนนน้อยกว่าเดิม แต่โดยส่วนมากแล้วนักเรียนจะมีคะแนนสูงขึ้น ทำให้ค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงเพิ่มขึ้นด้วย
และในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ยังพบอีกว่า นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มนี้ มีความสามารถในการคิดคำนวณด้านการบวก ลบ ได้ดีที่สุด รองลงมา คือ การคูณ รองลงมาอีก คือ การหาร และที่ทำได้น้อยที่สุด คือ โจทย์ระคน ถึงแม้ว่านักเรียนจะทำคะแนนได้สูงขึ้นก็จริง แต่ควรมีการพัฒนาในส่วนของการทำโจทย์ระคนให้ดียิ่งขึ้น เพราะในระดับที่สูงขึ้นกว่านี้เราจะพบโจทย์ระคนเป็นส่วนมาก
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการวัดระดับความสามารถในการคิดคำนวณในทุกระดับชั้น เนื่องจากการคิดคำนวณเป็นพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ ถ้านักเรียนในระดับเล็กไม่เข้าใจจนถึงระดับที่สูงขึ้นการแก้ปัญหาจะเป็นไปได้ยาก เพราะในระดับสูงผู้สอนจะไม่กวดขันในเรื่องการคิดคำนวณแล้ว แต่จะเน้นในส่วนของบทเรียนมากกว่า
2. ควรจัดเวลาเพิ่มให้กับนักเรียน โดนเน้นเฉพาะเรื่องการคิดคำนวณ