ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวปิยนันท์ บุญเกื้อ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประมินบริบทของโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย 3) ประมินกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย 4) ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดหัวยลำไย ได้ประเมินใน 2 ส่วน คือ 4.1) ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอก 4.2) ผลผลิตด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จากการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอก โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินของซิปโมเดล (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประซากร ประกอบด้วย ครูและนักเรียน โรงเรียนวัดห้วยลำไย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อบริบทของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย โดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อปัจจัยของการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อกระบวนการของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย
โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก
4. ด้านประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนวัดห้วยลำไย
4.1 ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน วัดห้วยลำไย โดยภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมาก
4.2 ผลผลิตด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยลำไย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 ปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับผลการเรียนดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.94 และ ปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 76.19 ค่าของคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.75