บทที่ 1
การวิจัยในชั้นเรียน
ความสำคัญและที่มา
ในการพัฒนาวิชาภาษาไทย เป็นการพัฒนาที่เน้นการสอนเพื่อพัฒนาในด้านทักษะ และการฝึกประสมคำอ่าน สะกดคำเป็นพื้นฐานในการศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาในด้านทักษะและการฝึกประสมคำอ่านสะกดคำเป็นพื้นฐานในการศึกษาหาความรู้ นักเรียนในบางส่วน ยังขาดทักษะในด้านการอ่าน จึงส่งผลมาให้ต้องมีการปรับปรุง แก้ไข และต้องมีการพัฒนาในทักษะนี้อย่างต่อเนื่องและจากการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คน ดังนั้นผู้ที่ทำการวิจัย จึงหาวิธีการที่จะดำเนินการเพื่อที่จะแก้ปัญหา และพัฒนาให้นักเรียนได้เกิดทักษะในด้านการอ่านให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ดังนั้นในการพัฒนาในครั้งนี้ จะใช้วิธีการประเมินนักเรียนควบคู่ไปกับกิจกรรมการเรียนการสอน
2. วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะในด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการประเมินที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น 1. วิธีอ่านตามปกติ
2. วิธีการประเมินที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
3 การทดสอบทักษะในด้านการอ่านและข้อเสนอแนะ
ตัวแปรตาม 1. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2. ทักษะในด้านการอ่าน
4. ขอบเขตของการวิจัย
1. กลุ่มที่ศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวนนักเรียนที่ศึกษา 20 คน โรงเรียนบ้านเนินมะปราง ปีการศึกษา 2562 ในการทำวิจัยครั้งนี้ เลือกนักเรียนที่ศึกษา
ในชั้นเรียน 20 คน ได้ทำการทดสอบการอ่านสะกดคำนักเรียนกลุ่มนี้เนื่องจากต้องการทราบทักษะพื้นฐานในการอ่าน ในด้านการสะกดคำอ่าน จึงได้สร้างแบบตรวจสอบการอ่านเป็นปัญหาในด้านการเรียนในวิชาอื่นๆ โดยครูประจำชั้นได้ติดตามพฤติกรรมในด้านการเรียนของนักเรียนกลุ่มนี้ได้อย่างต่อเนื่อง
2. การวิชาภาษาไทย หมายถึง วิธีสอนที่ผู้วิจัยได้สอนตามปกติ โดยมีเทคนิคการสอนแบบใหม่ๆ โดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. วิธีการประเมินที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญที่ผู้วิจัยได้ตรวจสอบการอ่านควบคู่กับการเรียนการสอนของคุณครูประจำชั้น เพื่อจะได้ข้อมูลจากตัวนักเรียนและนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงด้านการอ่านเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างสูงสุด โดยมีวิธีการที่ใช้ดังต่อไปนี้ คือ โดยการสังเกตการสอนของครู สนทนา ซักถามนักเรียน การตรวจการบ้าน การฝึกอ่านสะกดในหนังสือแบบเรียนภาษาไทย และหนังสือเสริมทักษะการอ่าน
4. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน หมายถึง พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออก ในการเรียนรู้ในวิชาภาษาไทย ด้านการอ่านสะกดคำ การเขียนคำตามคำบอกของครู และการทำแบบฝึกหัดอ่านสะกดคำ
5. ทักษะการเรียนในวิชาภาษาไทย หมายถึง ความสามารถของนักเรียนในการเรียนวิชาภาษาไทย เกี่ยวกับการอ่านสะกดคำ สามารถบอกถึงพยัญชนะ ต้น สระ ตัวสะกด และรูปวรรณยุกต์ได้ โดยมีเกณฑ์ผ่านร้อยละ 80 ขึ้นไป โดยการทดสอบเก็บคะแนน
5. แนวคิดในการวิจัย
6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผลการวิจัยนี้ จะเป็นข้อมูลอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้การพัฒนาทักษะในด้านการอ่าน ด้วยวิธีการประเมินที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการฝึกทักษะการสะกดคำ การประสมคำ ที่มี
พยัญชนะ สระ ตัวสะกดและวรรณยุกต์ และให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาไทย เพื่อที่จะให้การเรียนวิชาภาษาไทยสัมฤทธิ์ผลยิ่งขึ้น