บทที่ 1
บทนำ
1.1 ความเป็นมา
การศึกษาปฐมวัยเป็นการศึกษาที่เน้น การส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย 6 ขวบแรก ให้เป็นไปอย่างเต็มศักยภาพกิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จัดสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาให้เด็กแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึก และความสร้างสรรค์ ซึ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย จะแตกต่างกันไป เด็ก 2 ขอบ แรกจะเริ่มคิดจิตนาการ 2 - 4 ขวบ เด็กจะเริ่มสนใจสิ่งแปลกใหม่ ชอบเสาะแสวงหาความรู้อย่างอิสระแต่ไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ โดยธรรมชาติเด็กทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ แต่บรรยากาศที่ดีจะเป็นปัจจัยสำคัญ ในการเสริมสร้างให้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนายิ่งขึ้น ซึ่งกิจกรรมศิลปะการวาดภาพระบายสี และกิจกรรมการประดิษฐ์ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็ก แสดงความสามารถในทางสร้างสรรค์ได้อย่างดี ความคิดสร้างสรรค์เป็น ความคิดที่ควรได้รับการพัฒนาและถือเป็นเป้าหมายหลักของพ่อแม่ ครูและผู้ใกล้ชิดต้องสนับสนุน ให้เกิดขึ้นกับเด็ก(อารี พันธ์มณีล์ 2540:70-71 )
กิจกรรมศิลปะ ไม่เพียงแต่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยแล้ว ศิลปะมีความหมายเด็กต่อเด็กมากเพราะศิลปะเป็นช่องทางการสื่อสาร ความคิด ความรู้สึก ของเด็กแทนการสื่อสารด้วยภาษาจริง เพราะวุฒิภาวะทางภาษาของเด็กปฐมวัยมีข้อจำกัด ซึ่งการแสดงออกในทางของเด็กปฐมวัยจะสื่อความหมาย 3 ประการ คือ 1 ) ความรู้ที่เด็กมี 2 ) สุนทรียะในศิลปะของเด็ก และ 3 ) ลักษณะส่วนบุคคลของเด็กที่สัมพันธ์กับประสบการณ์ที่เด็กมีสิ่งเหล่านี้ เด็กจะสื่อออกมาด้วยภาษาศิลปะ ( Wright , 1994 : 189 )
1.2 วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนารูปแบบ การส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยกิจกรรมศิลปะ ที่สามารถทำให้เด็กเกิด ผลลัพธ์ การเรียนรู้ตามจุดประสงค์ การเรียนการสอนด้วยการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยกิจกรรมศิลปะ เด็กปฐมวัย อายุ 5 - 6 ปี อนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านเนินมะปราง จ. พิษณุโลก
1.3 ความสำคัญ
การวิจัยจะได้รูปแบบ การส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยกิจกรรมศิลปะ และสิ่งประดิษฐ์ที่ครูสามารถใช้เป็นแนวทาง ของการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยกิจกรรมศิลปะ ให้กับเด็กได้ทั้งที่ เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และพัฒนาด้านปัญญา ด้านองค์ความรู้ และทักษะพื้นฐาน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาที่เป็นทักษะที่จำเป็นให้กับเด็กปฐมวัยโดยการซึมซับการเรียนรู้ ผ่านทางการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยกิจกรรมศิลปะ อย่างมีความสุข และจากรูปแบบนี้สามารถนำไปเป็นพื้นฐาน ของการพัฒนากิจกรรมการเรียน การสอนอื่นๆให้กว้างขวาง และมีความหมายต่อเด็กใน การเรียนรู้แทนการสอน อ่าน คิด เขียนได้ หรือบรรณาการให้เข้ากับรูปแบบการเรียนการสอนแบบอื่น ทำให้เกิดความหลากหลายในการเรียนมากขึ้น
1.4 ขอบเขตของการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยกิจกรรมศิลปะ
1.4.1 ประชากร
นักเรียน อนุบาล 2/1 นักเรียนหญิง 5 คน นักเรียนชาย 5 คน
1.4.2. ตัวแปร
ตัวแปรต้น กิจกรรมศิลปะ
ตัวแปรตาม การส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้
1.4.3. ระยะเวลา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 40 วัน วันละ 40 นาที
1.5 คำนิยามคำศัพท์เฉพาะ
ศิลปะ หมายถึง ศิลปะที่แสดงออกให้ปรากฏเป็นผลงานที่รับรู้ได้ โดยเริ่มจากการรับรู้โลกภายนอกผ่านการเสนอความรู้สึกนึกคิด และแสดงออกผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น สี ดิน ไม้
สิ่งประดิษฐ์ หมายถึง นวัตกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่ว่าจะกระด้วยความฉลาดหรือบังเอิญ แล้วผู้ที่ประดิษฐ์สิ่งของ เรามักจะเรียกว่านักประดิษฐ์ (inventor) สิ่งประดิษฐ์คือสิ่งของต่างๆที่เกิดจากความต้องการของมนุษย์เพื่อใช้ในการแสวงหาประโยชน์ หรือ อำนวยความสะดวกสบายต่างๆ
การพัฒนาการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการปรับปรุงการเรียนรู้ ให้ดีขึ้นปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ