ชื่อผลงาน : รายงานผลการประเมินโครงการวันสำคัญของโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชื่อผู้ศึกษา นางประภัสสร จันทร์แดง
ปีการศึกษา :2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) และด้านผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการวันสำคัญชาติ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวนนักเรียน 183 คน ครูผู้สอน จำนวน 51 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนนักเรียน 124 คน ครูผู้สอนจำนวน 45 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Pupursive Sampling) ในปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินโครงการวันสำคัญชาติ โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี วิธีดำเนินการ ผู้ศึกษา ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของโครงการทุกขั้นตอน แล้วประเมินผลการดำเนินการและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการวันสำคัญชาติ ตามรูปแบบ CIPP MODEL ของโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีผลการประเมินในระดับ มากที่สุด (x ̅ = 4.81 S.D. = 0.41) โดยแยกเป็นผลการประเมินแต่ละด้านได้ ดังนี้
1. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.85, S.D. = 0.38)
2. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.84, S.D. = 0.40)
3. ด้านกระบวนการ (Process evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.80, S.D. = 0.40)
4. ด้านผลผลิต (Product evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.77, S.D. = 0.43)