บทคัดย่อ
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 / 3 ( Classroom action research - CAR ) เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และสร้างความรู้ในการปฏิบัติงาน ยังผลให้ครูเกิดความเข้าใจในสภาพผลสำเร็จและปัญหาการปฏิบัติงานจัดการเรียนการสอนของตนเอง อันนำไปสู่การพัฒนาความสามารถในการปรับปรุงและพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงานวิชาชีพครู เมื่อครูเผชิญปัญหาในการจัดการเรียนการสอน ครูสามารถเปลี่ยน
ปัญหา เป็น ปัญญา และการสร้างสรรค์ได้ด้วยวิธีการปฏิบัติการในชั้นเรียน การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลของนักเรียนรายบุคคล ในแต่ละด้านไปวางแผนการจัดการเรียนการสอนให้มี
ประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน สารสนเทศ ข้อมูลที่จะเก็บรวบรวม ภูมิหลังครอบครัว ผลการคัดกรองนักเรียน
จากการวิเคราะห์ในสภาพรวมทั้งห้องพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีผลการเรียนไม่เป็นไปตามเกณฑ์หรือเป้าหมายที่ทางโรงเรียนกำหนด นักเรียนส่วนใหญ่เป็นนักเรียนกลุ่มปานกลาง กลุ่มอ่อนและกลุ่มที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และบกพร่องทางสติปัญญา ทำงานไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด และไม่ส่งงาน นักเรียนที่มีความพร้อมสนใจเรียน รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายดี จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33
กลุ่มที่มีความพร้อมปานกลางจำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 54.55 นักเรียนกลุ่มอ่อน จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 3.03 และมีนักเรียนที่เป็นนักเรียนกลุ่ม LD จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 3.03
เรียนห้องคู่ขนาน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 6.06
นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมในเรื่องการเรียนการสอน สมาธิในการเรียน นิสัยรักการอ่านใฝ่เรียนรู้และคุณลักษณะเรื่องความรับผิดชอบ การมีวินัย และความมุ่งมั่นในการทำงาน โดยครูต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นตัวต่อตัว จัดกิจกรรมเน้นการอ่านการเขียนในรูปแบบที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างหลากหลาย และจัดกิจกรรมใช้สื่อพัฒนาการอ่านรู้เรื่องสื่อสารได้ ประเมินผลการเรียนและติดตามผล การเรียนอย่างต่อเนื่องทุกครั้ง กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนโดยการเรียนรู้เป็นกลุ่ม