ชื่อเรื่อง
ผู้ศึกษา ปีที่พิมพ์
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองขุนปราบ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
นายจันทา บุญสอน
พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนมี้ีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาผลประเมินโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองขุนปราบ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และ นักเรียน ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมการดาเนินงาน 2) ด้านความพร้อมของ ปัจจัยการดาเนินงาน 3) ด้านกระบวนการดาเนินงาน และ 4) ด้านผลสาเร็จของการดาเนินงาน โดย ใช้การประเมินรูปแบบซิป(CIPP Model)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้จากประชากร โรงเรียนวัดหนองขุนปราบ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ปีการศึกษา 2562 โดยการเทียบตารางของ R.V. Krejcie และ D.W. Morgan (บุญชม ศรีสะอาด. 2556 : 43) ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จานวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จานวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จานวน 86 คน และนักเรียน จานวน 86 คน รวมทั้งสิ้น 187 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการ สถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนวัดหนองขุนปราบ ที่มีต่อโครงการจัดระบบการ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดหนองขุนปราบ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) เป็นแบบสอบถามด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม การดาเนินงาน (Context) 6 ข้อ ด้านความพร้อมของปัจจัยการดาเนินงาน (Input) 11 ข้อ ด้าน กระบวนการดาเนินงาน (Process) 9 ข้อ และด้านผลสาเร็จของการดาเนินงาน (Product) 14 ข้อ รวมทั้งหมด 40 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88
ผลการศึกษาพบว่า
การประเมินโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดหนองขุนปราบ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยใช้การประเมินรูปแบบซิป (CIPP Model) แยกพิจารณาผลการประเมินตามกลุ่มตัวอย่าง คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ภาพรวมมีประเด็นที่นามาอภิปรายผล ดังนี้
1.การศึกษาผลประเมินโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองขุน ปราบ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็น ของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า 1) ด้านบริบทหรือสภาวะ แวดล้อมการดาเนินงาน ก่อนดาเนินงานโครงการมีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของ โครงการอยู่ในระดับปานกลาง และหลังดาเนินงานโครงการมีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และ เป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับมาก 2) ดา้ นความพร้อมของปัจจัยการดาเนินงาน ก่อนดาเนินงาน
โครงการ มีความเหมาะสมด้านงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและวิธีดาเนินการ อยู่ในระดับปาน กลาง และหลังดาเนินงานโครงการ มีความเหมาะสม ด้านงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและ วิธีดาเนินการ อยู่ในระดับมาก 3) ด้านกระบวนการดาเนินงาน ก่อนดาเนินงานโครงการมีความ เหมาะสมในส่วนของการปฏิบัติด้านกระบวนการ อยู่ในระดับปานกลาง และหลังดาเนินงานโครงการมี ความเหมาะสม ในส่วนของการปฏิบัติด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก 4) ด้านผลสาเร็จของการ ดาเนินงานในการดาเนินงาน ก่อนดาเนินโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง และหลัง ดาเนินโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก สรุปผลการดาเนินงานภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ก่อน ดาเนินงานโครงการ มีความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเพียงพอ และความพึงพอใจ อยู่ในระดับ ปานกลาง และหลังดาเนินงานโครงการโดยรวมทุกด้าน มีความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความ เพียงพอ และความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากทุกด้าน ในแต่ละด้านปรากฏผลดังนี้
1.1 ผลการดาเนินงานด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมการดาเนินงานโครงการ จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดหนองขุนปราบ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการ สถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ก่อนการดาเนินงานพบว่า มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และ เป้าหมายของโครงการ ค่าเฉลี่ยรวม 3.06 อยู่ในระดับปานกลาง โดยค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียนได้ ดาเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยได้มีการวิเคราะห์ความสอดคล้องกับนโยบายการจัด การศึกษาของสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และหน่วยงานต้นสังกัด ค่าเฉลี่ย 3.58 ค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความสอดคล้องกับ วิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียน ค่าเฉลี่ย 2.91 และหลังการดาเนินงานพบว่า ความสอดคล้อง ความ เหมาะสม ค่าเฉลี่ยรวม 3.94 อยู่ในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียนได้ดาเนินโครงการระบบ ดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยได้มีการวิเคราะห์ความสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และหน่วยงานต้นสังกัด ค่าเฉลี่ย 4.16 ค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นโครงการที่มีความจาเป็นเร่งด่วน เพราะส่งผลกระทบหลายอย่างต่อหน่วยงานและระบบราชการ ค่าเฉลี่ย 3.76
1.2 ผลการดาเนินงานด้านความพร้อมของปัจจัยโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองขุนปราบ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ก่อนการดาเนินงานพบว่า มีความเหมาะสมด้านงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและวิธีดาเนินการ ค่าเฉลี่ยรวม 2.91 อยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยสูงสุด บุคลากรในโรงเรียนให้ความร่วมมือในการ ดาเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ค่าเฉลี่ย 3.62 ค่าเฉลี่ยต่าสุดโรงเรียนมีการจัดหา จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเพียงพอ ค่าเฉลี่ย 2.22 และหลังการดาเนินงานพบว่า ความเหมาะสม ความเพียงพอ ค่าเฉลี่ยรวม 3.88 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ บุคลากรในโรงเรียนให้ความร่วมมือในการดาเนินงานโครงการระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน ค่าเฉลี่ย 4.04 ค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ บุคลากรในโรงเรียนที่รับผิดโครงการมีจานวน เพียงพอ ค่าเฉลี่ย 3.56
1.3 ผลการดาเนินงานด้านกระบวนการดาเนินงาน โครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนโรงเรียนวัดหนองขุนปราบ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง นักเรียน ก่อนการดาเนินงานพบว่ามีความเหมาะสมในส่วนของการปฏิบัติ ในด้านกระบวนการ ค่าเฉลี่ย 2.58 ค่าเฉลี่ยต่าสุดโรงเรียนได้ดาเนินการจัดให้มีการคัดกรองนักเรียนอย่างเป็นระบบ ค่าเฉลี่ย 2.24
และหลังการดาเนินงานพบว่า ความสอดคล้อง ความเหมาะสมของการปฏิบัติ ค่าเฉลี่ยรวม 3.87 อยู่ ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียนได้ดาเนินการปรับปรุงและพัฒนาโครงการระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ มีความทันสมัยและความเหมาะสมอยู่เสมอ ค่าเฉลี่ย 4.02 ค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ โรงเรียนได้ดาเนินการจัดให้มีการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนอย่างเป็นระบบ ค่าเฉลี่ย 3.71
1.4 ผลการดาเนินงานด้านผลผลิตของโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน วัดหนองขุนปราบ ความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ก่อนการดาเนินงาน พบว่า มีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยรวม 2.83 อยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออกในทางที่สร้างสรรค์ ไม่ทา ผิดระเบียบ กฎหมายและศีลธรรมอันดี ค่าเฉลี่ย 3.27 ค่าเฉลี่ยต่าสุด คือ โครงการระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียนส่งผลให้โรงเรียน ผู้ปกครอง หรือชุมชนมีการทางานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการ ทางานที่มีระบบ เพื่อที่จะเป็นสถานศึกษาต้นแบบแห่งการเรียนรู้สาหรับระบบการดูแลช่วยเหลือ นักเรียน ค่าเฉลี่ย 2.16 และหลังการดาเนินงาน ความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยรวม 4.00 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่งผลดีต่อนักเรียน คุณครู สถานศึกษา ทา ให้โรงเรียนมีบรรยากาศที่เหมาะแก่การเรียนรู้อย่างมีความสุข ค่าเฉลี่ย 4.18 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยต่าสุด คือ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออกในทาง สร้างสรรค์ ไม่ทาผิดระเบียบ กฎหมายและศีลธรรมอันดี ค่าเฉลี่ย 3.89
2. การศึกษาข้อเสนอแนะในการดาเนินงานโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองขุนปราบ จากครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. โรงเรียนควรมีการดาเนินงานโครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อย่าง ต่อเนื่อง
2. โรงเรียนควรส่งเสริมให้บุคลากรได้มีโอกาสได้เข้ารับการพัฒนาตนเอง อย่าง สม่าเสมอ ในเรื่องการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. โรงเรียนควรประชาสัมพันธ์ให้คณะกรรมการสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมจัดทา เครื่องมือคัดกรองนักเรียนให้มากขึ้น
4. โรงเรียนควรมีการพัฒนาเครื่องมือในการคัดกรองนักเรียน ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
5. โรงเรียนควรจัดกิจกรรมให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อส่งเสริม และพัฒนานักเรียนที่
มีความสามารถด้านต่างๆ
6. การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองทุกครั้ง ควรรวบรวมปัญหา
ของนักเรียนเพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไขร่วมกัน
7. นักเรียนส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ บางคนจะมีปัญหาเฉพาะด้าน
หรือเฉพาะเรื่อง อยากให้มีการร่วมประชุมปรึกษาหารือเฉพาะกลุ่มปัญหาเป็น
เรื่องๆ
8. ผู้ปกครองอยากให้ทางโรงเรียนจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียนเพิ่มมากขึ้น
9. ผู้ปกครองทราบว่าครูดูแลเอาใสใจนักเรียน จึงรู้สึกวางใจในตัวครูเป็นอย่างมาก
10. อยากให้มีการเข้าค่ายคุณธรรมทุกๆ ปี จะไดฝ้ ึกให้นักเรียนมีสมาธิยิ่งขึ้น
11. นักเรียนรู้สึกประทับใจ เมื่อครูออกเยี่ยมบ้านและติดตามดูแลเป็นอย่างดี 12. โรงเรียนมีกิจกรรมหลากหลาย ไม่เคร่งเครียดกับการเรียนมากเกินไป