ชื่อผลงานวิจัย : ผลการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
ชื่อ-สกุลผู้วิจัย : นางสาวรสริน พันธุ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย
ปีที่ทำการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง ระบบสุริยะของเรา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละความก้าวหน้า ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน (24.95) สูงกว่าก่อนเรียน (11.58) โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับคะแนนความก้าวหน้า (13.37) คิดเป็นร้อยละ 44.57
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.67 และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45
คำสำคัญ : ผลการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, สะเต็มศึกษา