ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาเด็กจำตัวเลขไม่ได้และไม่รู้ค่าของจำนวน 1 10
ชื่อผู้วิจัย รัชนีกร ชุมวงศ์
บทคัดย่อ
ความเป็นมา/ความสำคัญของการวิจัย
จากการที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล 3 เด็กส่วนใหญ่ในชั้นเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม และทำงานตามที่ครูกำหนดให้ได้ ส่วนพัฒนาการทางด้านคณิตศาสตร์ เด็กส่วนใหญ่ยังบอกค่าของจำนวน 1 10 ไม่ได้ จึงทำให้ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ไม่สามารถทำแบบฝึกหัดได้ เช่น เติมจำนวนที่ขาดหายไปไม่ได้ บอกค่าของจำนวนที่น้อยกว่า และมากกว่าไม่ได้ แทนค่าจำนวนด้วยตัวเลขไม่ได้ วาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ไม่ได้ บวกและลบเลขอย่างง่ายไม่ได้
วัตถุประสงค์ของการทำวิจัย
เพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก 5 คน ให้สามารถจำตัวเลข 1 10 ได้ และบอกค่าของจำนวน 1 10 ได้
ประชากรที่ศึกษา
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3
ระยะเวลาในการวิจัย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
วิธีดำเนินการวิจัย
เครื่องมือในการวิจัย
1. ชุดฝึกการนับจำนวน 1 10
2. ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลขทีละตัว
3. ชุดฝึกการรู้ค่าของจำนวน (แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข แบบฝึกหัดการจับคู่ ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน แบบฝึกเติมจำนวนที่ขาดหายไป แบบฝึกหัดหาค่าของจำนวน มากกว่า หรือน้อยกว่า แบบฝึกหัดวาดภาพตามจำนวนที่กำหนด)
4. ชุดฝึกการบวกและลบเลขอย่างง่าย
5. ชุดแบบฝึกการแทนค่าตัวเลขด้วยรูปวาด
วิธีการวิจัย
1. ฝึกการนับจำนวน 1 10 โดยใช้ชุดฝึกการนับจำนวนทุกวันจนคล่อง
2. ทดสอบการถามตอบตัวเลข 1 10 ทีละตัว โดยใช้ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลข
3. ทำแบบฝึกหัดจากชุดฝึกที่ครูจัดทำขึ้น
4. ทำแบบฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่ายจนคล่อง
5. จากข้อ 1 5 ทำการฝึกเด็กในแต่ละข้อจนเด็กปฏิบัติได้ชำนาญก่อนจึงเริ่มฝึกในข้อ
ถัดไป
ผลการวิจัยและวิจารณ์
เมื่อเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ได้ฝึกตามขั้นตอนของชุดฝึกที่กำหนดให้แล้ว เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 สามารถนับเลข 1 10 ได้ ชี้บอกตัวเลขที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง จับคู่ภาพกับจำนวนได้ เขียนตัวเลขที่ขาดหายไปได้ บอกจำนวนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้แทนค่าตัวเลขด้วยรูปภาพต่างๆ สามารถบวกและลบเลขอย่างง่ายที่มีค่าของผลบวกไม่เกินสิบได้ ส่วนการทำแบบฝึกแต่ละชุดถ้าเด็กได้ฝึกทำบ่อย ๆ จะทำให้เด็กเกิดความชำนาญและเป็นพื้นฐานในการจำตัวเลข และทำให้รู้ค่าของจำนวนที่มากกว่าสิบได้