ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและ
อิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนหัวนางามวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัตติยา มะโน
ตำแหน่ง ครู
หน่วยงาน โรงเรียนหัวนางามวิทยา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหัวนางามวิทยา
มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
หัวนางามวิทยาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการการเรียนต่ำและมีการเรียนไม่ทันตามหลักสูตรตามหลักสูตรขั้นพื้นฐานกำหนด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหัวนางามวิทยา
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนที่มีผลการเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการการเรียนต่ำและมีการเรียนไม่ทันตามหลักสูตรขั้นพื้นฐานกำหนด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ค่าความก้าวหน้าค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มีผลสัมฤทธิ์การเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05