BANHUAYKRAI Model
นวัตกรรม การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบ BANHUAYKRAI Model โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ได้กำหนดความหมายของนวัตกรรมไว้ ดังนี้
B: Be up to date ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยสอดคล้องทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การเรียนการสอนในโรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนกิจกรรม ออกแบบการเรียนรู้ เพื่อให้ทันต่อโลก โดยมีคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และเครื่องมือเทคโนโลยีอื่น ๆ ประกอบการเรียนรู้
A: Active Learning การจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่พัฒนาศักยภาพทางสมอง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ และจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน และร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขัน โดยครูจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง
N: Network สร้างเครือข่ายความร่วมมือ การมีส่วนรวม การระดมทรัพยากรทางการศึกษา ภาคประชาสังคมต่าง ๆ ใช้ทฤษฎีการบริหารแบบมีส่วนร่วม ใช้หลักการสร้างความร่วมมือ โดยการปรับตัวยืดหยุ่น มุ่งการสื่อสารประสานสัมพันธ์ ร่วมกันทุกฝ่าย
H: Health & Happiness ความรอบรู้ด้านสุขภาพ มีระบบ วิธีการและช่องทางการสื่อสารให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน เข้าถึง เข้าใจ ข้อมูลสุขภาพและบริการสุขภาพ สามารถตัดสินใจดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสม จัดสภาพแวดล้อมและกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ ความสะอาด และมีความสุขในการเรียนรู้
U: Upright Students คือการส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะสำคัญ 5 ประการ ของโรงเรียนสุจริต โดยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน และมีความเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
A: Attitude การส่งเสริมคุณธรรม นำวิถีพุทธ ให้ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน เกิดทัศนคติ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำงานด้วยความมุ่งมั่น รับผิดชอบ เอาใจใส่ผู้เรียนตามวัฒนธรรม องค์กรที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา รวมถึงการสร้างบรรยากาศการทางานร่วมกันฉันท์พี่น้องของครู จัดโครงการ/กิจกรรมที่แสดงออกถึงพฤติกรรมทัศนคติ แนวคิด ความเชื่อ คุณธรรม จริยธรรม
Y: Youths เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบริหารจัดการมุ่งเน้นคุณภาพของผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ Child Centered โดยมีการระดมทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ความสำคัญต่อเสียงหรือความคิดเห็นของผู้เรียนและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถตามศักยภาพและตามความเหมาะสม เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ถาวร และผู้เรียนมีพัฒนาการตามที่ต้องการ
K: Kings Philosophy การบริหารจัดการโรงเรียนตามศาสตร์พระราชา ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทรงงานของพระราชา คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เพื่อให้เกิดการพัฒนาโรงเรียนอย่างยั่งยืน ศาสตร์พระราชาเป็นแนวทางของการปฏิบัติที่แสดงถึงความเข้าใจ การเข้าถึง และการพัฒนา ซึ่งเป็นวิธีการแห่งศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ได้ทรงใช้เป็นวิธีการทรงงานมาตลอดรัชสมัย
R: Resist Drug การสร้างและพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน จัดทำโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งมีกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนรู้จัก และตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้มีเวลาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม อย่างสม่ำเสมอ
A: Activity for Career กิจกรรมเสริมทักษะทางวิชาชีพ โรงเรียนได้บูรณาการเนื้อหาในวิชาเรียนโดยการเเนะนำหรือเเนะเเนวทางในสายอาชีพสำหรับนักเรียน เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกเรียนในสายอาชีพ เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นการเสริมทักษะทางอาชีพ โดยจัดเป็นหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น การเสริมทักษะอาชีพในรายวิชาเพิ่มเติม การจัดโครงงานอาชีพ รวมถึงการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ (work Experience) โดยมีการบูรณาการร่วมกับหลักสูตรเเกนกลางและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
I: Individual (Student care system) การดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพและมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้