บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การใช้เกมฝึกพิมพ์คอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้แป้นพิมพ์
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายถิรวัฒน์ คุ้มทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้แป้นพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จากผลสำรวจพบว่านักเรียนจำนวน 15 คน มีปัญหาเรื่องการใช้แป้นพิมพ์ได้ไม่คล่อง พิมพ์ข้อความได้ช้า และมีคำผิดจำนวนมาก จำนวน 8 คน จึงทำให้มีผลกระทบในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิชาคอมพิวเตอร์ เพราะการใช้แป้นพิมพ์เป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก
การดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนได้ดำเนินการใช้เกมในคอมพิวเตอร์ที่เป็นการใช้โปรแกรมฝึกพิมพ์ทำให้เด็กมีความสนใจมากขึ้นและทำได้หลายๆครั้งแม้อยู่ที่บ้านหรือใช้สมาร์ทโฟนทำก็ได้ทำให้เด็กมีการฝึกฝนอย่างมากรวมทั้งตัวโปรแกรมยังสามารถที่จะฝึกนักเรียนทำโดยสะกดคำหรือจะพิมพ์ตัวหนังสือทีละตัวเพื่อเพิ่มทักษะการพิมพ์สัมผัสก็ยังสามารถทำได้ชั้นสุดท้ายจากการเก็บคะแนนและฝึกตามระยะเวลาที่กำหนดจึงได้ผลการวิจัยออกมาในแนวทางที่ดีขึ้น
ผลจากการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนทั้ง 5 คนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น พิมพ์ผิดน้อยละ ทำได้รวดเร็วขึ้นความถูกต้องทำได้ดีขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วดีขึ้นถึงร้อยละ 50 ซึ่งสามารถทำการสังเกตได้จากผลคะแนนจากโปรแกรมและระยะเวลาที่ลดลงในการพิมพ์ ที่มีจำนวนบรรทัดมากขึ้น และการพิมพ์ผิดพลาดก็มีน้อยลงไปด้วย
แต่ยังต้องมีการฝึกต่อไปเพื่อให้เกิดลักษณะการพิมพ์ที่เป็นแบบแป้นเย้า ให้เป็นนิสัยเพื่อการทำงานที่รวดเร็วละถูกต้อง จากการวิจัยในครั้งนี้จะดำเนินการแก้ไขในชั้นเรียนต่อไป