งานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรีย
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ในรายวิชากระบวนการจัดทำบัญชี
เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าจากเอกสาร ของนักเรียน ระดับชั้น ปวช.3 สาขา
วิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยใช้วิธีสอนซ่อมเสริม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนภาพร คงวิจิตร
สาขาวิชา การบัญชี
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
.......................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) แก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ วิชากระบวนการจัดทำบัญชี ของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนซ่อมเสริม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากระบวนการจัดทำบัญชี ก่อนและหลังการใช้สอนซ่อมเสริม เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าจากเอกสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช.3 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 56 คน โดยสุ่มตัวอย่าง จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าจากเอกสาร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติ ได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชากระบวนการจัดทำบัญชี เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าจากเอกสาร ของนักเรียน ระดับชั้น ปวช.3 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยใช้วิธีสอนซ่อมเสริม พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 100 ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการคิดซ้ำหลายๆ ครั้ง ทบทวนจากการสอนซ่อมเสริม ได้ฝึกทักษะการวิเคราะห์รายการค้าจากเอกสาร และได้รับความรู้มีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่สอนจากครูผู้สอนเป็นอย่างดี จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนดีขึ้น