ชื่อผู้จัดทำ นางสาวศิริพรรณ ชัยสุวรรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับปฐมวัย
โรงเรียนบ้านเขาถ้ำ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพและมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป จึงกำหนดจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดกับเด็กเมื่อจบการศึกษาระดับปฐมวัย เป็นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมีหลักการที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิถีชีวิตตามบริบทของชุมชน ผ่านการเล่นอย่างมีความหมาย เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์การเรียนรู้ในทักษะชีวิต และสามารถปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัยและมีความสุข
วัตถุประสงค์ของการจัดทำนวัตกรรม
เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ แบบร่วมมือ การทำงานเป็นกลุ่ม มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การทำชิ้นงาน การเข้าร่วมกิจกรรมในหน่วยการเรียนรู้
วิธีดำเนินการ
ประชากร นักเรียนระดับชั้น อนุบาล ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
เครื่องมือที่ใช้ในการทำนวัตกรรม
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ
ขั้นตอนการทำนวัตกรรม การจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต
๑. การประเมินทักษะชีวิตก่อนเรียนเพื่อมาวิเคราะห์ผู้เรียน และวางแผนการเรียนรู้ที่เหมาะสม
๒. จัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ
๓. จัดการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้
๔. สังเกตพัฒนาการ บันทึกลงในแบบประเมินพัฒนาการ ผลงาน/ชิ้นงาน
ผลการใช้นวัตกรรม อภิปรายผล
จากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณา ทำให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น เนื่องจากได้แสดงความคิดเห็น ลงมือปฏิบัติจริง
ข้อเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมควรทำตามขั้นตอนและต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน