ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย เทิดภูมิ ยั่งยืน
ปีที่ทำวิจัย ๒๕๖๔
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ ๑) เพื่อสร้างต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ ๒) เพื่อทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ และ ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕
วิธีการวิจัยมี ๓ ขั้นตอน ดังนี้ ๑) การสร้างต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ โดยการจัดประชาการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน ๑ คน, ครูในโรงเรียน จำนวน ๑๒ คน, กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๗ คน , ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๕ คน และศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๒ จำนวน ๒ คน รวมทั้งสิ้น ๒๗ คน ๒) การทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ดำเนินการทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๒ และ ๓) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๒๗๙ คน
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.41, S.D. = 0.19 ) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความสอดคล้องของพันธกิจและกลยุทธ์ A STEP ( x̄ = 4.82, S.D. = 0.39 ) ความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ด้านความเห็นร่วมของบุคลากรใน โรงเรียน ( x̄ = 4.82, S.D. = 0.39 ) การคัดเลือกกลยุทธ์ A STEP บนพื้นฐานของเหตุผล ( x̄ = 4.71, S.D. = 0.47 ) และความสอดคล้องของพันธกิจและเป้าประสงค์ ( x̄ = 4.71, S.D. = 0.47 ) มีผลการประเมินอยู่ในระดับที่มากสุด ส่วนความสอดคล้องของ พันธกิจและมาตรการ ( x̄ = 3.67, S.D. = 0.44 ) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
๒. ผลการทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ พบว่า การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครู ทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้หลากหลาย โดยเน้น นักเรียนเป็นสำคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม มีการนำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ และการส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัด มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติจริง มีความสุขในการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น บรรลุเป้าหมายตามที่โรงเรียนกำหนด
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองบัวมิตรภาพที่ ๘๕ พบว่า ผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP ในการบกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.09, S.D. = 1.20 ) เมื่อพิจารณาประเด็น พบว่า ความสอดคล้องของแผนกลยุทธ์ในภาพรวม การส่งเสริมสนับสนุนจากผู้บริหารในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP การนิเทศติดตามและการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP การปรับปรุงให้เป็นกลยุทธ์ที่สมบูรณ์และระดับผลการเรียนรู้ของนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.65, 4.73, 4.51, 4.55, 4.02 ; S.D. = 0.75, 0.92, 0.85, 0.97, 1.02 ) ส่วนประเด็นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการสร้างแผนกลยุทธ์ A STEP การประชุมเตรียมการใช้แผนกลยุทธ์ A STEP ขั้นตอนการนำเสนอแผนกลยุทธ์ A STEP สู่การปฏิบัติ ระยะเวลาในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP และการให้ความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.47, 3.96, 3.78, 3.41, 3.82, S.D. = 0.39, 1.52, 1.41, 1.68, 1.62 )