บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Sea
และเพื่อวัดเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Sea
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งฝนพัฒนศึกษา
จังหวัดอุดรธานี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Sea จำนวน 1 แผน 2) แบบทดสอบความสามารถการใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Sea ต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 1 ชุด 3) แบบวัดเจตคติต่อการใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Seaต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการหาค่าระดับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Sea และdependent t-test เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Sea ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Seaของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Seaมีค่าเท่ากับ 76.75 ซึ่งไม่น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ
ร้อยละ 75
3. นักเรียนมีเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Alone at Sea ในระดับดี