ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนลำสนุ่น ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นางศิริกาญจน์ ภูริภัทรวิรุฬห์
โรงเรียน โรงเรียนลำสนุ่น อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนลำสนุ่น ปีการศึกษา 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และประเมินผลผลิตของโครงการในด้าน ผลที่เกิดจากการดำเนินงานตามโครงการ และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 942 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูโรงเรียนลำสนุ่น 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนโรงเรียนลำสนุ่น 453 คน และผู้ปกครองนักเรียน 453 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ผู้ประเมินกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie, R.V.,and Morgan D.W., 1970 : 607610 , อ้างถึงใน สุจิตรา บุณยรัตพันธุ์, 2543 : 176177) ได้กลุ่มตัวอย่าง 274 คน ประกอบด้วยผู้บริหารและครูโรงเรียนลำสนุ่น 6 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยการจับฉลาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยการจับฉลาก 4 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนโรงเรียนลำสนุ่น ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 132 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยการจับฉลาก และผู้ปกครองนักเรียน 132 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่สุ่มได้ เครื่องมือที่ใช้สำหรับการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 ประเมินโครงการด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ฉบับที่ 2 ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และฉบับที่ 3 ประเมินด้านผลผลิต และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ โดยผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากและ ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการโดยผู้บริหาร ครู และนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์ การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความขยัน ด้านความประหยัด ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความสามัคคี และด้านความมีวินัย พบว่า ภาพรวม ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์ การประเมิน
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน ลำสนุ่น ปีการศึกษา 2562 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุป จากผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนลำสนุ่น ปีการศึกษา 2562 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP ประเมินโครงการ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้จึงบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามที่ตั้งไว้