ผู้วิจัย นางเพ็ญนภา ดอกกุหลาบ
โรงเรียน พัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องความน่าจะเป็น รหัสวิชา ค23102
รายวิชา คณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องความน่าจะเป็น รหัส
วิชา ค23102 รายวิชา คณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ
วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องที่ 2 โรงเรียนพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 36 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยเป็นห้องที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน
โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ one-group pretest-posttest design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test
แบบ dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่องความน่าจะเป็น รหัสวิชา ค23102 รายวิชา คณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 73.63/74.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องความน่าจะเป็น รหัสวิชา
ค23102 รายวิชา คณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่
ระดับ .01