ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการประเมินผลโครงการส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางด้าน
กีฬาฟุตบอล โรงเรียนประชารัฐพัฒนา องค์การบริหารส่วนจังหวัด
ปราจีนบุรี
ผู้ประเมินผลโครงการ นายวิวรรธน์ โพธินา
ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนประชารัฐพัฒนา
ปีการศึกษาที่ประเมินผล ปีการศึกษา 2561 - ปีการศึกษา 2562
หน่วยงานต้นสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินการโครงการส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาฟุตบอล โรงเรียนประชารัฐพัฒนา องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในปีการศึกษา 2561 ปีการศึกษา 2562 ทั้งในภาพรวม และจำแนกตามองค์ประกอบของการประเมินด้านบริบท (Context ) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact)
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนประชารัฐพัฒนา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2561 และ ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) โดยมีกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ปีการศึกษา 2561 ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนประชารัฐพัฒนา จำนวน 9 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 151 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 151 คน โดยแยกเป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน และประชากรปีการศึกษา 2562 ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนประชารัฐพัฒนา จำนวน 9 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 154 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 154 คน โดยแยกเป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 34 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 31 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 27 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใน 5 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านบริบท (Context) (2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) (3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process) (4) ประเมินด้านผลผลิต (Output) (5) ประเมินด้านผลกระทบ (Impact)
การประเมินผลโครงการ พบว่า การประเมินผลโครงการส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาฟุตบอล โรงเรียนประชารัฐพัฒนา องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในปีการศึกษา 2561 ปีการศึกษา 2562 โดยรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยในระดับมากและมากที่สุดทุกทัศนะ ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์พบว่าทุกด้านผ่านเกณฑ์ ดังนี้
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาฟุตบอล ตามทัศนะของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในปีการศึกษา 2561 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด 2 ด้าน และระดับมาก 3 ด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.62, = 0.06) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านกระบวนการ ( = 4.38, = 0.16) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์
ในปีการศึกษา 2562 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน ระดับมาก 1 ด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.80, = 0.15) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านกระบวนการ ( = 4.43, = 0.75) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาฟุตบอล ตามทัศนะ ของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในปีการศึกษา 2561 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.47, = 0.11) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต ( = 4.29, = 0.11) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์
ในปีการศึกษา 2562 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน ระดับมาก 3 ด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.60, = 0.14) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.43, = 0.16) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาฟุตบอล ตามทัศนะ ของนักเรียน ในปีการศึกษา 2561 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน ระดับมาก 4 ด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.54, = 0.03) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.45, = 0.10) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์
ในปีการศึกษา 2562 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.50, = 0.03) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.26, = 0.03) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาฟุตบอล ตามทัศนะ ของผู้ปกครองนักเรียน ในปีการศึกษา 2561 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน ระดับมาก 3 ด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.66, = 0.04) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.34, = 0.08) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์
ในปีการศึกษา 2562 โดยรวมใน 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และระดับมาก 4 ด้าน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.64, = 0.03) ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.22, = 0.05) ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์