บทคัดย่อ
การประเมินความสำเร็จของผลการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเบญจลักษ์ ประจำปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความสำเร็จของผลการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ GoalBased Evaluation กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่ คณะกรรมการประเมินระดับอำเภอ ระดับตำบล และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 25 คน นักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ลงทะเบียนเรียน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1,260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย 1) แบบประเมินความสำเร็จของผลการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด 2) แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 การหาคุณภาพเครื่องมือโดยวิเคราะห์ความเที่ยงตรงของเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่า IOC = 1 ทุกข้อ ทั้ง 2 ฉบับ และฉบับที่ 2 คำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha Coefficient : α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ความสำเร็จของผลการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด ในภาพรวมมีการดำเนินการได้ตามเกณฑ์อยู่ในระดับมาก มีผลการดำเนินงานแต่ละด้าน ดังนี้
1) ด้านการบริหารจัดการ ความสำเร็จของผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
2) ด้านการจัดการศึกษา ความสำเร็จของผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
3) ด้านสื่อ ภูมิปัญญา และแหล่งเรียนรู้ ความสำเร็จของผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
4) ด้านคุณภาพผู้เรียน ความสำเร็จของผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563
ความพึงพอใจในการดำเนินงานการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสรุปได้ดังนี้
1) ด้านคุณภาพของการให้บริการ มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2) ด้านกระบวนการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ใน ระดับ มาก
3) ด้านครู / วิทยากร มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
4) ด้านสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวก มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
5) ด้านการวัดประเมินผล มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก