การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทย เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ RAChATA Model ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ RAChATA Model เรื่องถิ่นกำเนิด ของชนชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ RAChATA Model เรื่องถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ RAChATA Model เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม จำนวน 29 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ RAChATA Model หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย จำนวน 12 แผน (ไม่รวมแผนการจัดการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25-0.86 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ RAChATA Model หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.50-0.90 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.78 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ RAChATA Model หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิด ของชนชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.94/86.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ RAChATA Model หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7757แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ RAChATA Model หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.57
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ RAChATA Model หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ RAChATA Model หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ถิ่นกำเนิดของชนชาติไทย วิชาประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( X-bar= 4.58 S.D.= 0.12)