|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle ) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีการวัดผลก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 37 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ รหัส ว32241 ชีววิทยา 2 เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 75 ข้อ แบบบันทึก การสังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน แบบสอบถาม ความพึงพอใจ จำนวน 30 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประเมินผล และค่าทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่าแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle)มีประสิทธิภาพกระบวนการ /ประสิทธิภาพผลลัพธ์ เท่ากับ 88.9/87.3 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) มีดัชนีประสิทธิผลอยู่ในระดับเกณฑ์ดีมาก
คือเท่ากับ 0.81 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 70 นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.53
|
โพสต์โดย นางพนมจิตร ประทุมมา : [22 มี.ค. 2564 เวลา 21:06 น.] อ่าน [4821] ไอพี : 223.206.221.203
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 74,810 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,952 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,656 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,903 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,990 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,068 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,271 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,113 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,945 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,660 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,914 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,504 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,337 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 22,871 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,327 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,754 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,412 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,026 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|