ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวแขนภา ชารีคำ
ที่ปรึกษา 1. นายบุญจันทร์ เจริญไชย
2.นางจันทร์สุดา จันทร์นนท์
3. นางพาณี ชัยราช
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนบ้านกุดตะกาบ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E_1) คะแนนเท่ากับ 89.40 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E_2)) เท่ากับ 81.33 แสดงว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การวัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ เท่ากับ 89.40/81.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.67 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในสมมติฐาน