ผู้รายงาน นางปุณยานุช มัฆนาโส
สถานศึกษา โรงเรียนธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/12 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 34 คน ได้มาด้วยวิธีสุมอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.24 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.21 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 คือ E1/ E2 เท่ากับ 81.24/ 80.98
2 เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนทั้งหมดจากการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6492 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.6492 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.92
4.ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ต่อแบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ("X" = 3.64 , S.D. = 1.01)