ชื่อเรื่อง การนิเทศครูผู้สอนปฐมวัยในการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบคลินิก :
กรณีศึกษากลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 1 จังหวัดสระบุรี
ผู้รายงาน นางศิริรัตน์ คอยเกษม ศึกษานิเทศก์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑
ปีพุทธศักราช ๒๕๖๓
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูผู้สอนระดับปฐมวัย โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบคลินิก : กรณีศึกษา กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 1 จังหวัดสระบุรี ผลการนิเทศจะเป็นข้อมูลให้สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ใช้เป็นแนวทางในการ วางแผนการนิเทศ สำหรับส่งเสริมครูผู้สอนให้พัฒนาและจัดประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนระดับปฐมวัย กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 1 จังหวัดสระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต ๑ จำนวน 9 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล ระหว่างวันที่ 1 13 กรกฎาคม ๒๕๖3 เครื่องมือที่ใช้ แบบบันทึก การสังเกตการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย โดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษา พบว่า
๑. การใช้คำถามกระตุ้นการคิด พบว่า ครูใช้คำถามปลายเปิด ได้แก่ อะไร ทำไม และอย่างไรสอดคล้องตามสภาพที่พึงประสงค์
๒. การจัดกิจกรรม พบว่า ครูจัดประสบการณ์พัฒนาคุณภาพเด็กตามแนวทาง สะเต็มศึกษาโดยใช้ขั้นตอนการจัดกิจกรรม ๓ ขั้นตอน คือ ๑)นำเข้าสู่บทเรียน ๒)จัดกิจกรรมที่บูรณาการตามประสบการณ์สำคัญและสอดคล้องกับสภาพที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๓)ขั้นสรุป ครูใช้คำถามให้ผู้เรียนช่วยกับสรุปผลองค์ความรู้
๓. การใช้สื่อ นวัตกรรม ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูใช้สื่อที่มีในห้องเรียน และสื่อที่มีในท้องถิ่นที่เป็นของจริง
๔. การประเมินพัฒนาการ พบว่า ครูประเมินพัฒนาการตามสภาพที่พึงประสงค์ของแต่ละตัวบ่งชี้และมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตอบสนองการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาของผู้เรียน
๕. การบริหารจัดการชั้นเรียน พบว่า ครูการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและจิตภาพ ได้สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์สะเต็มศึกษา
๖. การสะท้อนความคิดของครู พบว่า ผู้เรียนสนุกกับการเรียนรู้ผู้ปกครองภูมิใจ และเด็ก ๆ มีโอกาสได้ไปศึกษาเรียนรู้สะเต็มศึกษานอกสถานที่ และมีวิทยากรภายนอก