ชื่อเรื่อง การรายงานการประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวปัทมา มีขันหมาก ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
โดยใช้กรอบการประเมิน 4 ด้านได้แก่ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) 4) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ คณะจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ผู้บริหาร และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ แบบสอบถาม เรื่อง การประเมินโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 สำหรับคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ประเมินก่อนดำเนินโครงการ
ในด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input) ฉบับที่ 2 สําหรับ คณะทํางานจัดทําแผนปฏิบัติราชการประเมินระหว่างดําเนินโครงการในด้านกระบวนการ (Process) และฉบับที่ 3 สําหรับ
ผู้บริหารและครูประเมินหลังดําเนินโครงการในด้านผลผลิต (Product) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า สอดคล้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.27, S.D. = .19)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า สอดคล้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.86, S.D. = .35)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า สอดคล้องโดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.39, S.D. =.16)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 สำหรับ ผู้บริหารและครู พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.49, S.D. = .14)