ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการแก้ปัญหา และการสื่อสารทางคณิตศาสตร์
โดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหัวดงรัฐชนูปถัมภ์ จังหวัดพิจิตร
ผู้วิจัย นางศิริวรรณ เมืองเหลือ
ตำแหน่ง ครู
วิจัยระหว่างปี 2561 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการจัดการเรียนรู้การใช้แบบ ฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT ที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการแก้ปัญหา และการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหัวดงรัฐชนูปถัมภ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก 1 ห้องเรียน จากจำนวน 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหาและการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) สถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์และแผนการจัดการเรียนรู้
แบบ 4MAT จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมากและมีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.60/80.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ
4MAT เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความสามารถในด้านการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก ในด้านการสื่อสาร
ทางคณิตศาสตร์ สามารถพัฒนาในด้านการฟัง อ่าน เขียน อภิปรายและนำเสนออยู่ในระดับดี
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับดีมาก