ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวเดือนนวล สมเพาะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM) เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการเรียนรู้รูปแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมพบว่า ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 86.88/84.92
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการเรียนรู้รูปแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (26.85/11.77) อัตราการพัฒนาร้อยละอัตราการพัฒนา (15.08/50.26)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es บูรณาการการเรียนรู้รูปแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, = 0.68)