ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดพรหมจริยาวาส สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์
ผู้วิจัย นางสาวพิณญาดา จาบจินดา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อศึกษาการพัฒนาการคิด เชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดพรหมจริยาวาส สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 32 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด 3) แบบบันทึกคะแนนพฤติกรรมการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ เมื่อสิ้นสุดการทดลองในครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และ t-test แบบ Dependent Sample ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1 ) เท่ากับ 85.66 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( E2) เท่ากับ 85.54 ดังนั้นการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 85.66/85.54 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เด็กปฐมวัย มีความสามารถการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ค่าคะแนนความแตกต่างก่อนและหลัง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.4527 เพิ่มขึ้น 0.4527 หรือคิดเป็นร้อยละ 45.27
4. การพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ อยู่ในระดับดี ( X-=7.36, S.D.=0.22) และหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์อยู่ในระดับดี (X- =8.55, S.D.=0.20)
5. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X- =4.73, S.D.=0.51)